Với mọi cá nhân hay tổ chức, việc khai trương cửa hàng là một sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trên con đường kinh doanh và phát triển sản phẩm của bản thân. Sự kiện khai trương nhằm thu hút sự chú ý, với vị trí đắc địa, bạn còn có thể quảng cáo cho thương hiệu của mình. Vậy khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì? Cùng quà yêu thương tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!
Khai trương cửa hàng cần làm gì?
1. Cần chuẩn bị những gì cho ngày khai trương tốt đẹp
Để ngày khai trương cửa hàng diễn ra thành công và tốt đẹp, có khá nhiều việc bạn cần phải quan tâm. Tất cả mọi yếu tố đều quan trọng và tác động một phần đến buổi lễ của bạn. Dưới đây là những yếu tố bạn nhất định không thể bỏ qua khi lên kế hoạch cho lễ khai trương của mình.
Xem ngày khai trương
Đầu tiên là xem ngày khai trương. Cha ông ta có câu ‘ có thờ có thiêng, có kiêng có lành’, đặc biệt như ngày khai trương. Chọn ngày khai trương tốt giúp bạn cảm thấy an tâm là hài lòng hơn. Chọn ngày hợp mệnh sẽ giúp công việc kinh doanh thuận lợi, may mắn, tài lộc.
Trong thực tế, người kinh doanh nên xác định được những thời điểm thị trường nóng lên, lượng cầu tăng cao như các dịp lễ tết, cuối tuần để việc khai trương thu hút được nhiều khách hàng và sự tò mò, chú ý của người đi đường. Nhờ thời điểm này bạn sẽ có được hình ảnh tốt phục vụ cho việc quảng cáo sau này.
Trang trí cửa hàng
Bạn cần gây sự chú ý vào tạo nên sự hoàn thiện, chỉnh chu cho cửa hàng của mình nhằm gây ấn tượng với khách hàng, khách mời và người đi đường.
Việc bày trí những lẵng hoa bắt mắt, bóng bay, băng rôn, khẩu hiệu là bước cần thiết trả lời cho câu hỏi khai trương cửa hàng cần làm gì? Chúng giúp cho cửa hàng trở lên thu hút và nổi bật. Thêm vào đó là các thiết bị âm thanh, ánh sáng. Nhằm mang lại không khí sôi động cho buổi tiệc.
Đặc biệt, bạn có thể sử dụng những vật phẩm phong thủy mang ý nghĩa tài lộc để bày trí tại bàn thu ngân như mèo thần tài, tỳ hưu, quả cầu phong thủy và một vài sản phẩm khác bạn có thể tham khảo tại website Shop quà tặng Quà Yêu Thương.
Cần lựa chọn màu sắc Tỳ Hưu hợp mệnh với gia chủ
Mèo thần tài chiêu tài chiêu lộc
Quả cầu thạch anh mang lại sự thuận lợi trong kinh doanh
Lên kế hoạch truyền thông
Trước khi khai trương cửa hàng, bạn cần lên kế hoạch hoàn chỉnh, chia từng bước nhỏ để sát xao theo dõi sự tương tác từ khách hàng tiềm năng.
Việc phát tờ rơi hiện nay không còn được khuyến khích bởi không còn phù hợp với thị yếu người tiêu dùng và không mang lại kết quả cao. Thay vào đó, lợi dụng các trang thông tin điện tử để thông báo buổi khai trương cửa hàng.
Ví dụ:
- Tạo các sự kiện, chạy quảng cáo bài đăng về ngày khai trương đi kèm các chính sách ưu đãi sock để thu hút khách tham dự
- Mời các khách mời là nghệ sĩ, KOLS có lượng fan thuộc nhóm khách hàng tiềm năng của bạn và có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để thu hút sự chú ý của khách hàng, báo chí
Cúng khai trương
Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì?
Dù buổi khai trương cửa hàng có tổ chức với quy mô lớn hay nhỏ thì cúng khai trương là một bước bắt buộc theo truyền thống Việt Nam và mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Vật phẩm cần chuẩn bị cho thủ tục cúng khai trương tối thiểu cần những thứ sau đây:
- Mâm ngũ quả
- Hoa
- Nhang trầm
- Đèn cầy
- Gạo, muối, trầu cau
- Nước trắng, rượu
- Bánh kẹo
- 3 hoặc 5 bát chè: Chè trôi nước, chè đậu trắng
- 3 hoặc 5 đĩa xôi
- Gà luộc, heo quay
- Cháo trắng
- Bánh hỏi
- Chả lụa
- Bộ lễ vàng mã
- Một bát gạo
Số lượng trên chỉ là một sự tham khảo. Bạn nên kết hợp với phong tục, văn hóa tại nơi mình sống. Từ đó để có thể chuẩn bị một lễ cúng khai trương hoàn chỉnh và thuận lợi.
Mâm cúng khai trương có sự khác biệt tại từng địa phương
Giấy mời
Khai trương cửa hàng cần làm gì?
Bạn cần lên danh sách khách mời, thiết kế thiệp mời và lên kế hoạch gửi đến họ. Nội dung tấm thiệp cần đảm bảo sự trang trọng hoặc gần gũi tùy vào cách bạn muốn tiếp cận và xây dựng hình ảnh của mình. Tuy nhiên cần đảm bảo nội dung rõ ràng, ngắn gọn nhất. Và đặc biệt thiệp mời phải thật ấn tượng, độc đáo nhất có thể!
Các bước cụ thể bạn cần làm
- Lên danh sách khách mời cụ thể, phân chia rõ từng nhóm khách mời.
- Lên nội dung chi tiết cho phần thiệp mời
- Tiến hành phác thảo và thiết kế thiệp ( tự làm hoặc thuê ngoài để cân đối chi phí)
- Gửi thiệp đến tận tay khách mời. Chuẩn bị trước các phương án dự phòng nếu thiệp không đến tay khách đúng hẹn.
Kịch bản
Kịch bản cần chia làm 2 mốc thời gian: Trước buổi lễ và trong buổi lễ
Trước buổi lễ
- Lên số lượng khách mời tham dự và chuẩn bị tiệc trà bánh
- Liên hệ các bên làm banner, backdrop, sân khấu
- Phân chia công việc cho từng bộ phận
Trong buổi lễ
- Thuê lễ tân để tiếp đón khách mời
- Thử âm thanh, ánh sáng trước khi buổi lễ khai trương diễn ra, đây là bước quan trọng trong Khai trương cửa hàng cần làm gì?
- Xác định những khách mời trực tiếp lên cắt băng khai trương cửa hàng
- Tăng trải nghiệm dùng thử sản phẩm
- Chủ cửa hàng nên lồng ghép các ưu điểm vượt trội của sản phẩm trong bài phát biểu
- Cuối cùng, trao quà tặng cho khách mời và những khách hàng may mắn, chụp hình giao lưu và đặc biệt chú ý phần xe cộ cho khách.
Lên chi tiết kịch bản để chuẩn bị cho ngày khai trương diễn ra tốt đẹp
Quà tặng ngày khai trương
Trước khi khách mời ra về, bạn cần chuẩn bị những món quà phù hợp nhất để lấy được thiện cảm của họ và tạo dấu ấn cho buổi lễ.
Món quà bạn tặng nên mang dấu ấn của chính doanh nghiệp và thương hiệu của bạn
Ví dụ: Một bộ sản phẩm thuộc chính thương hiệu của bạn, một vật phẩm in logo thương hiệu,... Việc làm này đồng thời giúp bạn gây thiện cảm với khách mời và tăng mức độ nhận diện thương hiệu của bạn đối với khách mời là các nghệ sĩ hoặc KOLS.
Đội ngũ nhân viên
Người trực tiếp lên kế hoạch và chạy sự kiện cần phân công công việc rõ ràng cho từng bộ phận. Các đầu việc được chia càng chi tiết thì càng hiệu quả. Công việc của chủ cửa hàng là tiếp đãi và giao lưu với khách mời, đối tác và khách hàng
Hoạt động kinh doanh trong ngày khai trương
Trong một sự kiện nổi bật và thu hút nhiều đối tượng khách hàng như ngày khai trương cửa hàng, bạn cần kết hợp các chiến dịch bán hàng, quảng bá sản phẩm khôn khéo giúp các khách mời, và khách hàng dễ dàng ghi nhớ được các đặc tính nổi bật và sự khác biệt của sản phẩm. Khai trương cửa hàng cần làm gì trong khâu chuẩn bị hàng bán.
- Đảm bảo số lương hàng sẵn lớn
- Tăng trải nghiệm dùng thử sản phẩm
- Tạo các chính sách ưu đãi, khuyến mãi với khách hàng mua sản phẩm vào ngày khai trương
- Thanh toán phải chính xác, bọc đồ chỉnh chu nhằm tạo ấn tượng đầu với khách.
Phân chia đầu việc chi tiết cho từng nhân viên trong buổi khai trương cửa hàng
2. Kinh nghiệm tổ chức lễ khai trương cửa hàng thành công
Vừa xong là những tiêu chí bạn cần vạch rõ khi xây dựng kế hoạch cho buổi lễ khai trương và là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi Khai trương cửa hàng cần làm gì. Trong phần này, Quà yêu thương mang đến những lưu ý nhỏ để tránh xảy ra những sai sót trong sự kiện này.
Mục tiêu sự kiện
Cần vạch ra những mục tiêu cụ thể trước khi tổ chức lễ khai trương.
Cụ thể như
- Số lượng khách hàng, khách mời tham dự trong ngày khai trương là bao nhiêu
- Các bước tiến hành như thế nào để đạt được mục đích hướng tới
- Mục đích là tăng mức độ nhận diện thương hiệu, khẳng định sự phát triển của thương hiệu hay giúp khách hàng nắm được những tính năng khác biệt, vượt trội của sản phẩm
- Từ số lượng xác định quà tặng là gì? Lượng hàng sẵn là bao nhiêu? Bày trí hàng như thế nào? Và bố trí nhân viên từng quầy ra sao? Để trải nghiệm khách hàng cảm nhận tốt nhất.
Chuẩn bị mọi thứ từ sớm, tránh trục trặc
Mọi công tác chuẩn bị cần được hoàn thành trước 1 ngày hoặc hơn; tùy vào quy mô lễ khai trương. Tiếp theo tiến hành chạy thử chương trình và kiểm tra toàn bộ âm thanh, ánh sáng, teabreak. Đồng thời cần chú ý các dịch vụ đi kèm như chỗ để xe cho khách tránh lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông.
Dự trù các mọi khả năng về thời tiết và đưa ra các phương án triển khai kịp thời.
Bám sát ngân sách đã đặt ra
20% của ngân sách tiếp thị năm đầu tiên là tỷ lệ vàng để đầu tư cho ngày khai trương cửa hàng. Khoản ngân sách trên đảm bảo chi trả mọi chi phí cho quảng cáo, tiếp thị, chính sách khuyến mãi,..v.v cho toàn bộ sự kiện một cách hoàn thiện và hợp lý nhất.
Nên dành 20% ngân sách tiếp thị năm đầu cho ngày khai trương cửa hàng
Tổ chức minigame cho buổi tiệc
Âm thanh, ánh sáng không là chưa đủ, bạn cần tăng mức độ tương tác với khách hàng và khách mời bằng cách tổ chức minigame nho nhỏ đi kèm những phần quà mang giá trị tinh thần làm chủ yếu.
- Nên chọn những trò chơi teambuilding thông dùng, nhiều người biết như: rút thăm trúng thưởng, quay số, hỏi đáp nhanh
- Chuẩn bị các phần quà nhỏ cho những người có phần thể hiện tốt nhất trong trò chơi. Cụ thể là: sản phẩm thuộc thương hiệu của bạn, voucher khuyến mãi, vật phẩm lưu niệm có đính logo của bạn,...
- Các trò chơi và các phần quà cần phù hợp với từng nhóm đối tượng tham dự.
Việc tổ chức hoạt động giao lưu trong buổi khai trương cửa hàng vừa giúp khách hàng cảm thấy hào hứng và thích thú, đồng thời mang được các sản phẩm của cửa hàng đến gần hơn với khách hàng.
Vừa xong là bài viết đầy đủ và chính xác nhất giúp bạn trả lời cho câu hỏi khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì? Đây là một sự kiện quan trọng và cần sự tỉ mỉ và chu đáo tuyệt đối, chính vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên bỏ qua bất kỳ đề mục hay lưu ý nào trong bài biết trên. Và đặc biệt không thể thiếu các vật phẩm phong thủy vừa mang tính trang trí vừa giúp mang lại sự thuận lợi, tài lộc cho việc kinh doanh của bạn. Tham khảo các mẫu vật phẩm phong thủy cho ngày khai trương cửa hàng tại Shop quà tặng Quà Yêu Thương.
Xem thêm: tranh tặng khai trương, khai trương nên tặng gì, mừng khai trương nên tặng hoa gì,
quà khai trương ý nghĩa